Inspiration

Inspiration

มีคำถามในวงเรียนรู้​กระบวนการ TL (transformative learning​). ว่าถ้าผู้เรียนไม่ได้เต็มใจมา​ มาเพราะหน้าที่มาแทนหรืออาจยิ่งกว่านั้นโดยบังคับมาหน้าที่ของเราควรทำอย่างไร…?

2-3​ วันมานี้​ ผมกับทีมเพื่อนกระบวนกรมีโอกาสจัดอบรมเรื่องการออบแบบกิจกรรมเรียนรู้ให้กับผู้คุมและครูฝึกในหลักสูตรเรือนจำโครงสร้างเบา​ ของกรมราชทัณฑ์

ก่อนอื่นชวนรู้จักหลักสูตรนี้นิดนึงครับโครงสร้างเบาคือหลักสูตรพัฒนาผู้ต้องขังในช่วง​ 3​ เดือนก่อนการพ้นโทษและกำลังจะออกมาใช้ชีวิตในสังคม​ มีเนื้อหาหลักๆ​ คือ
1.​ พัฒนาทางด้านร่างกาย, บุคลิกภาพ

2.​ พัฒนาจิตใจ​, จริยธรรม

3.​ ด้านทักษะอาชีพ​

4.​ ด้านการอยู่ร่วมกับสังคม

แต่ปกติหน้าที่การถ่ายทอดเนื้อหาจะเป็นวิทยากรจากภายนอก​ ซึ่งมีทักษะการสอนแตกต่างกันไปส่วนใหญ่ก็​ คือ​ บรรยายความรู้​ บางครั้งผู้คุมต้อง
ทำหน้าที่สอนกันเอง

หลักสูตรโครงสร้างเบาเห็นความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้​ เขาจึงอยากจะพัฒนาบุคลากร​ ให้มีความสามารถในการออกแบบกิจกรรม​ แบบ​ transformative learning​ เพื่อช่วยสนับสนุนและเสริมการสอนของวิทยากรภายนอก​ อย่างน้อยให้สันทนาการเป็น​ มีทักษะและเครื่องมือในการสะท้อนคิด, ถอดบทเรียน

แต่….

ความเป็นจริงงานพวกเขาก็หนักอยู่แล้ว​ เวลาให้ ครอบครัวก็ไม่ค่อ​ยมี​ ยังจะต้องมาอบรมพัฒนาตนเอง…… อะไรเยอะแยะมากมายอีก

งานของเรา(ทีมเพื่อนกระบวนกร)​คือการออกแบบกิจกรรมให้เขาเหล่านั้น​ เห็นว่า​ TL​ มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้ต้องขัง​ และถ้าเราช่วยให้เขาออกมาอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ​ มันจะมีคุณค่าขนาดไหน​ ถึงแม้มีข้อจำกัดเรื่องเวลาเราก็ต้องออกแบบให้เขาได้ชิม​ ได้เห็นเป็นประสบการณ์​ คนที่ชิมแล้วชอบเขาจะไปแสวงหาความรู้พัฒนาเชิงลึกต่อไปด้วยตัวของเขาเอง​ แค่วันนี้เราเปิดประตูโลกแห่งการเรียนรู้และสร้าง​แรงบันดาลใจ(inspiration)​ จะได้สักคนสองคนสามคนก็คุ้ม​ โครตคุ้มเลยล่ะ.. ว่ามั๊ย?

#เพื่อนกระบวนกร
#โรงเรียนวิทยากร
#นักออกแบบการเรียนรู้ที่มีหัวใจ

Leave A Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น